Education

Cơ hội nào cho sự sáng tạo hoạt động khuyến mãi cho các dịp lễ trong đại dịch?

Education

Cơ hội nào cho sự sáng tạo hoạt động khuyến mãi cho các dịp lễ trong đại dịch?


Sau đây là một số cách dễ dàng và nhanh chóng giúp các công ty ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thực hiện các chương trình khuyến mãi mùa lễ hội theo cách an toàn và có ý nghĩa cho người tiêu dùng (NTD).

Không có gì là “bí mật” khi các công ty sản xuất và nhà bán lẻ ngành FMCG lập kế hoạch và chiến lược tập trung vào các sự kiện lớn trong năm. Cho dù đó là các lễ hội tôn giáo như Giáng sinh, Phục sinh hay Ramadan; hoặc lễ hội văn hóa như Tết Nguyên đán, Ngày lễ tình nhân hay Halloween; hoặc các sự kiện mua sắm như Ngày Độc thân hay Ngày Thứ Sáu Đen Tối – các lối đi trong siêu thị vào những dịp này thường được lấp đầy với các chương trình khuyến mãi mang lại doanh thu đáng kể cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Hiện tại, bước vào năm thứ hai của đại dịch COVID-19, các sự kiện đặc biệt sẽ khác hơn so với trước đây về quy mô và hình thức. Những bữa tiệc lớn hoặc bữa tối đại gia đình được thay thế bằng những buổi họp mặt nhỏ, thân mật với các thành viên trong gia đình trực hệ, hoặc trong mối quan hệ xã hội thân thiết.

Nhưng điều đó không có nghĩa là cơ hội đạt được doanh thu tiềm năng từ những sự kiện quan trọng phải mất đi.


1. Chọn hình thức khuyến mãi sáng suốt nắm bắt túi tiền của người tiêu dùng 

Các nhà bán lẻ và công ty sản xuất đầu tư rất nhiều vào hoạt động khuyến mãi và giảm giá cho các lễ hội lớn. Ví dụ, ở Trung Quốc đại lục, số lượng các chương trình khuyến mãi tăng 17% trong dịp Tết Nguyên đán 2020 so với các tuần trước đó. Mặc dù khuyến mãi là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng đôi khi xảy ra tình trạng “lãng phí khuyến mại”, khiến các thương hiệu mất tiền vì không hiệu quả.

Sự thật là không có cách tiếp cận chung cho tất cả các chương trình khuyến mãi bởi vì NTD sẽ phản ứng khác nhau đối với các hình thức khuyến mãi ở những danh mục sản phẩm khác nhau. Ví dụ: ở Trung Quốc, các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa rửa mặt và kem đánh răng có doanh số tăng hơn khi khuyến mãi “ghép đôi”; hình thức này lại không hợp với thức ăn giòn nhẹ, thường có xu hướng bán tốt hơn khi được giảm giá.

Do đó, để thúc đẩy doanh số bán hàng dịp lễ hội, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải suy nghĩ lại về chiến lược khuyến mãi của mình. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là khuyến mãi đúng sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu người mua sắm với cơ chế phù hợp.


2. Giới thiệu những ý tưởng an toàn cho sản phẩm tiêu dùng tại gia mùa lễ hội

Cho dù đại dịch đang lắng xuống hay bùng phát ở một số khu vực nhất định, sự quan tâm của chúng ta đến vấn đề sức khỏe và sạch sẽ luôn được đặt lên hàng đầu. NTD ngày càng tập trung vào việc bảo vệ những người thân yêu nhất là trong các dịp lễ, vì vậy các nhà sản xuất và bán lẻ nên xem xét quảng cáo các sản phẩm dùng một lần.

Trong khi khăn giấy khô theo chủ đề lễ hội là một mặt hàng phổ biến, thì bạn nghĩ như thế nào ý tưởng về khăn giấy ướt để lau bề mặt tiếp xúc dành riêng cho Lễ Giáng sinh? Hoặc tại sao không khuyến mãi ghép đôi các sản phẩm làm sạch với thức ăn nhẹ? Bằng cách khuyến khích NTD trải nghiệm các cách thức khử trùng mới mẻ và thú vị hơn thông qua nước rửa tay và sản phẩm làm sạch theo chủ đề lễ hội, các thương hiệu và nhà bán lẻ có thể kết nối với một thói quen phổ biến hiện nay của NTD.


3. Thức ăn nhẹ lành mạnh giúp khách hàng cảm thấy ngon miệng

Mặc dù các bữa tiệc và họp mặt là nơi quen thuộc thúc đẩy lượng calo tăng lên, nhưng gia chủ có thể giảm bớt sự lo lắng này bằng cách phục vụ các món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe hơn. Nhìn chung, ngày càng có nhiều NTD quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh để cân bằng tình trạng ăn uống căng thẳng mà họ đã trải qua trong đại dịch.

Hãy nghĩ đến việc khuyến mãi các sản phẩm tốt cho sức khỏe để tăng cường hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như món ăn nhẹ có vị mặn làm từ thực vật, nhiều loại hạt hoặc quả bơ. Hoặc xem xét khuyến mãi các loại “hard seltzer” khác nhau, một loại thức uống cao cấp có ga và hương trái cây với nồng độ cồn thấp. “Hard seltzer” đang có xu hướng phát triển nhanh chóng ở nhiều thị trường – vì chúng là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn so với các thức uống có cồn với ít calo hơn hoặc độ cồn ít hơn.


4. Tụ tập với quy mô nhỏ mang đến nhiều lựa chọn khuyến mãi

Xu hướng tiêu dùng và nấu ăn tại nhà gia tăng khi các gia đình tránh tổ chức tiệc mừng tại nhà hàng đông đúc. Giới hạn về quy mô đám đông ảnh hưởng đến doanh số các sản phẩm yêu thích dành cho tiệc tùng, chẳng hạn như đồ uống có cồn, sôcôla và món tráng miệng. Vào những dịp này, NTD có ngân sách thoải mái sẽ chọn chất lượng hơn số lượng, do đó ưa chuộng các thương hiệu cao cấp.

Thói quen chi tiêu cũng sẽ khác nhau giữa hai nhóm NTD: NTD chi tiêu khó khăn, bị ảnh hưởng về tài chính bởi đại dịch và NTD chi tiêu được đảm bảo, có thu nhập từ trung bình đến cao hơn nhóm đầu tiên, là những người rất ít hoặc không bị tác động về mặt kinh tế, việc làm do COVID-19.

Các sản phẩm có kích thước tiết kiệm, khuyến mãi hấp dẫn và giá cả phù hợp sẽ thu hút nhóm NTD chi tiêu khó khăn, trong khi đó nhóm NTD chi tiêu được đảm bảo có xu hướng chìu chuộng bản thân, vì vậy tìm kiếm những sản phẩm cao cấp hơn. Do đó, năm nay mang đến cho các nhà sản xuất và bán lẻ một cơ hội đặc thù để phục vụ cho người mua sắm ở cả hai cực thu nhập.


5. Thu hút NTD thông thái vì họ sẵn sàng chi tiêu khi tìm thấy giá trị

Mặc dù một bộ phận NTD có thể đang mua sắm với ngân sách eo hẹp do tác động kinh tế của đại dịch, những NTD chi tiêu đảm bảo thì sẵn sàng đối đãi tốt với bản thân trong mùa lễ hội bằng cách tìm kiếm các sản phẩm cao cấp mà họ nhận thấy có giá trị. Ngay cả như vậy, một số danh mục đặc biệt như bia và sôcôla, lại có mức độ nhạy cảm rất lớn về khuyến mãi đối với những “NTD thông thái” hoặc ai đó muốn thưởng thức chúng trong khi vẫn nhận được ưu đãi tốt.

Tại Malaysia, bia và rượu vang là một trong những danh mục có doanh số tăng lên khi được khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy danh mục sôcôla thường được quảng cáo thấp ở Malaysia, với ít hơn 50% sôcôla được bán khuyến mãi trong mùa lễ hội. Vì sôcôla là một trong những mặt hàng nhạy cảm về giá nhất trong dịp Tết Nguyên đán, nên đây sẽ là có cơ hội để tăng doanh số bán hàng đáng kể nếu các nhà bán lẻ và sản xuất áp dụng được cơ chế khuyến mãi tối ưu.

Giảm giá không phải là hình thức khuyến mãi duy nhất hoạt động hiệu quả. Khuyến mãi theo gói, bao gồm khuyến mãi dựa trên số lượng như mua hai sản phẩm kèm quà tặng, cũng rất phổ biến đối với những người mua sắm trong dịp lễ hội. Nhà sản xuất và bán lẻ có thể sử dụng hình thức khuyến mãi tương tự cho quà tặng cao cấp, vì những người chi tiêu được đảm bảo có thu nhập thoải mái hơn trong các bữa tiệc thu nhỏ.


6. Xem xét lại chiến lược thương mại điện tử của bạn

Niềm tin vào thương mại điện tử tăng lên đáng kể và khâu hậu cần được cải thiện đã giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ phục vụ cho những người mua sắm đa kênh. Các nhà sản xuất và bán lẻ nên thu hút người mua sắm trực tuyến trong dịp lễ lớn bằng cách đảm bảo sản phẩm phổ biến phục vụ lễ hội luôn sẵn có cũng như cung cấp một mức giá và hình thức khuyến mãi hấp dẫn.

Doanh số thương mại điện tử của Hoa Kỳ trong Ngày lễ tình nhân đã tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước từ năm 2017 đến năm 2019. Riêng năm 2020, doanh số thương mại điện tử tăng 31%. Thị phần thương mại điện tử tiếp tục tăng và NTD luôn lên kế hoạch mua sắm trước lễ hội. Hãy đảm bảo rằng các chiến lược quảng cáo thương mại điện tử của bạn phù hợp với thực tế ngày nay.


Nhà sản xuất và bán lẻ cần làm gì tiếp theo?

Năm 2021, khi lượng vắc xin được tiêm chủng tăng lên, chúng ta thấy sự phục hồi và điều chỉnh trong ngành FMCG và bán lẻ, tuy nhiên, bất kỳ trạng thái “bình thường” nào cũng không thể trở lại nhanh như mong đợi. Các nhà sản xuất và bán lẻ cần hành động và lên kế hoạch trước ngay bây giờ — thay vì chỉ phản ứng và bị bỏ lại phía sau — nhờ đó, họ sẽ thoát khỏi đại dịch mạnh mẽ hơn và sẵn sàng chiến thắng trong tương lai.

Stop losing on price and promotions

Win share of wallet and drive profit for your business by deploying the right pricing and promotion strategies.