Commentary

Double Day ผลักดันยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วเอเชีย

Commentary

Double Day ผลักดันยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วเอเชีย


ลองนึกภาพโลกที่ 40% ของยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคของคุณเกิดขึ้นในวันเดียวของทุกเดือน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นของยอดขายอีคอมเมิร์ซในตลาดเอเชีย ดับเบิ้ลเดย์ (Double Days)ทําให้เกิดยอดขายที่เพิ่มขึ้นจํานวนมากและเปลี่ยนรูปแบบภูมิทัศน์การค้าปลีก (redefine retail landscape)ทั่วเอเชีย


ความกดดันในช่วง Double Days (High Pressure Double Days)

ความสําเร็จของกิจกรรมการส่งเสริมการขายออนไลน์เช่น Black Friday และ Double 11 ได้ปูทางสําหรับ Double Days ที่เกิดขึ้นในทุกเดือน โซลูชั่น E-commerce Accelerator ของ NielsenIQ วัดยอดขายผลิตภัณฑ์รายวันและและได้พบพฤติกรรมผู้บริโภคที่น่าสนใจในช่วงDouble days event ว่าเป็นช่วงชี้วัดผลประกอบการของผู้ผลิต (manufacturers)ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

ช่องทางอีคอมเมิร์ซตอนนี้ใหญ่เป็นอันดับสองทั่วเอเชียแปซิฟิก จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตกําลังพยายามอย่างหนักที่จะทําความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค เราทราบกันมาระยะหนึ่งแล้วว่าผู้บริโภคชาวจีนและเกาหลีมีความเคยชินในการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ตลาดอื่น ๆ กําลังไล่ตามเทรนด์นี้ให้ทัน มีการคาดการณ์ว่าประเทศต่างๆเช่นออสเตรเลียสิงคโปร์และไต้หวัน จะมียอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่า 20% ที่มาจากช่องทางออนไลน์ภายในปี 2025 สำหรับประเทศอื่น ในโลก ที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซอยู่ในช่วงอิ่มตัวแล้ว เช่น ยุโรป และอเมริกาเหนือ ได้มองการเปลี่ยนแปลงของตลาดเอเชียเป็นตัวชี้วัดและเครืองนำทางการพัฒนาอีคอมเมิร์ซในอนาคต


ตัวขับเคลื่อนหลักของพฤติกรรมผู้บริโภค

ตัวขับเคลื่อนหลักของพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้เห็นได้ชัดเจน เมื่อเราสํารวจผู้บริโภคชาวเอเชียเกี่ยวกับปัจจัยอันดับหลัก ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อออนไลน์ ราคาและโปรโมชั่น ถูกตอบเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ นอกจากนี้ยังมีเรื่อง การมีสินค้าพร้อมส่ง (availability) คะแนนเรทติ้ง (customer rating) และการจัดส่ง เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคนึกถึงเสมอ และสิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าท้ายของผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตที่ต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในสภาวะที่ช่องทางนี้มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ผู้บริโภคยิ่งเพิ่มความต้องการที่จะเสาะหาสินค้าราคาที่ถูกและโปรโมชั่นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ความความสําคัญของ Double Days ยิ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เมื่อเราทำการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากโซลูชั่น NielsenIQ E-commerce Accelerator และผลกระทบของโปรโมชั่น Double Day เราเห็นการเพิ่มขึ้นของขอดขายที่สูงมากอย่างไม่ธรรมดาเมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงสามสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งนี้เป็นภาพเดียวกันทั้งหมดในตลาดทั่วเอเซีย และในทุกกลุ่มสินค้า

ในปี 2021 เราเห็นยอดขายผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า(Facial Cleanser) เพิ่มขึ้น +956% ช่วง Double 11 ในสิงคโปร์เมื่อเทียบกับยอดขาย 3 สัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ / วิตามินมียอดขายเพิ่มขึ้น +494% ในประเทศไทยในช่วง 10.10 ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของ Double Days ที่มีต่อยอดขายมากเพียงใด ซึ่งเราได้เห็นอัตราการเติบโตในรูปแบบนี้ในสินค้าหมวดหมู่อื่นๆเช่นกัน

เพียงหนึ่งวันต่อเดือน —12 วันต่อปี เป็นตัวกําหนดว่าคุณจะล้มเหลวหรือประสบความสําเร็จ จึงเป็นความจำเป็นที่คุณต้องเข้าใจว่าอีคอมเมิร์ซจะกำหนดทิศทางในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างไร ความเข้าใจดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถคิดกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากเปลี่ยนไปของความคิดของผู้บริโภคและพฤติกรรมการซื้อ

พร้อมสําหรับข้อมูลอีคอมเมิร์ซเชิงลึกที่แม่นยำ และมีข้อมูลรายวันแล้วหรือยัง? 

กรอกแบบฟอร์มด้านล่างเพื่อติดต่อเราเกี่ยวกับโซลูชัน NielsenIQ E-commerce Accelerator