Analysis

Các cửa hàng tạp hóa thành công nhất thế giới (theo nghĩa đen) đã khác xưa rất nhiều

Analysis

Các cửa hàng tạp hóa thành công nhất thế giới (theo nghĩa đen) đã khác xưa rất nhiều


Khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng (NTD) trên toàn thế giới thay đổi do đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ đã biến chuyển hoàn toàn: các nhà sản xuất FMCG giờ đây phải đánh giá lại tất cả khía cạnh kinh doanh của họ, từ quản lý chuỗi cung ứng, hoạt động buôn bán tại cửa hàng đến không gian bán hàng. 

Để giúp các cửa hàng và nhà sản xuất thích ứng với môi trường bán lẻ mới, NielsenIQ đã nghiên cứu chi tiết dữ liệu tại các cửa hàng tạp hóa trên 15 quốc gia, đặt nền tảng cho việc định hướng nhu cầu biến động.


Thỉnh thoảng bạn dễ dàng nhìn thấy hành vi của chính mình trong dữ liệu, nhưng lắm lúc bạn lại khó nhận ra. Một nghiên cứu của NielsenIQ về hiệu quả hoạt động của các cửa hàng tạp hóa ở 15 quốc gia cho thấy những biến đổi sâu rộng trong hành vi, xu hướng và thói quen tiêu dùng của chính chúng ta.

Nhìn chung NTD trên khắp thế giới đã và đang di chuyển ít hơn với một lộ trình không giống như trước đây. Những con đường đông đúc người đi lại đã dần biến mất do NTD chuyển sang làm việc tại nhà, hoặc do hậu quả của tình trạng thất nghiệp hoặc tình trạng đóng cửa nghiêm ngặt. Sự khác biệt này là điều mà hàng tỷ người trong chúng ta đã trải qua trong năm nay. Và một trong những tác động mạnh nhất mà xu hướng này tạo ra là chúng ta mua sắm theo một cách khác – rất khác.

Trong thế giới FMCG, tập hợp các Cửa hàng vàng đang thay đổi

Tất cả những chuyển biến trên là sự thật. Điều quan trọng là cần hiểu sự biến đổi này có ý nghĩa như thế nào đối với tập hợp cửa hàng bán lẻ hoạt động hiệu quả cao nhất trên thế giới. Thoạt nhìn, chỉ khoảng 1%-2% các cửa hàng đóng góp vào khoảng 80% doanh thu (chúng tôi gọi là Cửa hàng vàng) đã chuyển vào hoặc thoát ra khỏi tập hợp này. Chúng ta dễ dàng nghĩ rằng sự biến động này là rất nhỏ. Nhưng nếu tạm dừng ở đây, đó cũng là một con số đáng kể khi xem xét hàng tỷ đô la được chi cho FMCG mỗi năm.

Nhưng điều thật sự thú vị nằm ở góc nhìn khác. Các nhà khoa học dữ liệu của chúng tôi không phải lúc nào cũng tin những gì họ nhìn thấy trên bề mặt, vì vậy họ đã cải tiến suy nghĩ truyền thống. Họ phân tích sâu vào dữ liệu cấp độ cửa hàng và khi đó, họ có một câu chuyện quan trọng để kể.

Trong vòng chưa đầy một năm, chúng tôi đã chứng kiến sự tái cân bằng hoàn toàn về vị thế trong hệ thống các cửa hàng bán lẻ ở 15 quốc gia được điều tra. 60% cửa hàng đã giảm thứ hạng. Đơn giản điều này có nghĩa là: Hơn 50% số cửa hàng từng nằm trong tập hợp Cửa hàng vàng đang hoạt động kém hơn so với một năm trước. Tất nhiên, điều ngược lại là 40% số cửa hàng còn lại hoạt động tốt hơn so với giai đoạn trước.

Bên trong sự chuyển biến này, cũng có những hoán đổi lớn diễn ra trong nhóm Cửa vàng vàng có giá trị. Không có gì lạ khi chúng tôi thấy sự dao động trong khoảng 5% -8% các cửa hàng có vị thế mới trong hệ thống Cửa hàng vàng.

Vì vậy, giai đoạn hiện nay thực sự rất thích hợp cho các thương hiệu và nhà bán lẻ cải cách sâu rộng để đảm bảo họ có thể thành công trong thế giới mới. Nếu việc hiệu chỉnh kịp thời không được thực hiện tương thích với phần trăm những thay đổi lớn mà chúng tôi đã thấy, hoạt động kinh doanh có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ.

Và có một điều đáng mừng: Đây đã là một năm mà doanh số FMCG ở hầu hết các thị trường đều tăng vọt khi NTD dựa vào siêu thị và các nhà cung cấp FMCG nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của họ. Riêng tại Hoa Kỳ, chúng tôi đã thấy doanh số bán hàng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Con số đó lên tới hơn 85 tỷ đô la tăng trưởng và còn tiếp tục tăng lên.

Định giá, phân loại sản phẩm và vị trí quan trọng hơn bao giờ hết

Với những con số như vậy, các thương hiệu và nhà sản xuất FMCG rất dễ trở nên tự mãn và tự tin kiếm thêm nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, thị phần là khía cạnh mà những nhà điều hành hiểu biết sẽ tìm kiếm. Sự điều chỉnh cấp độ cửa hàng theo chiều sâu có nghĩa là các thương hiệu cần phải suy nghĩ và xem xét: tổ chức lại nguồn lực bán hàng cho nhóm các Cửa hàng vàng mới; phân loại lại sản phẩm và sắp xếp quầy kệ phù hợp với nhu cầu thay đổi của NTD; tăng cường cung ứng và hoạt động buôn bán đối với những cửa hàng có doanh số tăng đáng kể và thu hẹp đối với những cửa hàng đang suy yếu; giá cả sẽ quan trọng hơn bao giờ hết vì NTD đã trải qua các mức giá khác nhau khi họ mua sắm nhiều thứ hơn bên ngoài các khu thương mại ở đô thị và trung tâm thành phố. Danh sách cần làm còn rất dài.

Đối với các nhà bán lẻ, xem xét vị trí cửa hàng và bất động sản vừa mới nổi cần được đưa lên hàng đầu trong danh sách “việc cần làm”. Hiển nhiên thói quen làm việc tại nhà và dành nhiều thời gian hơn ở nhà do hệ quả của tình trạng đóng cửa sẽ được duy trì lâu dài kể cả sau khi đại dịch COVID-19 qua đi. Các nhà môi giới đang nhìn thấy mức độ bất thường về nhu cầu đối với nhà ở bên ngoài các điểm nóng đô thị truyền thống, một số nhà tuyển dụng lớn nhất trên thế giới đang khuyến khích làm việc từ xa và áp lực suy thoái vẫn xảy ra ở hầu hết các quốc gia sẽ là lý do bổ sung khiến một số thói quen trong quá khứ không có khả năng quay trở lại trong thời điểm hiện tại, hoặc tương lai.

Những cửa hàng chúng ta đã mua sắm vào ngày hôm qua không phải là những cửa hàng chúng ta đang mua sắm ngày hôm nay và không chắc là những cửa hàng chúng ta sẽ mua sắm vào ngày mai. Không cần phải cố gắng quan sát nữa: Các nhà khoa học dữ liệu của chúng tôi đã đưa hiện tượng này vào tầm nhìn rõ ràng.

Are your ‘Golden Stores’ still golden?

Understand the most relevant stores and markets for your business and how you can unlock growth.