Education

กลยุทธ์การกําหนดราคาของคุณสามารถช่วยให้คุณนําหน้าอัตราเงินเฟ้อได้อย่างไร

Education

กลยุทธ์การกําหนดราคาของคุณสามารถช่วยให้คุณนําหน้าอัตราเงินเฟ้อได้อย่างไร


  • กลยุทธ์การกําหนดราคาผลิตภัณฑ์ FMCG ที่ประสบความสําเร็จขึ้นอยู่กับการทําความเข้าใจความยืดหยุ่นของราคาผลิตภัณฑ์ของคุณ
  • วิธีการกําหนดราคาที่ไม่เฉพาะเจาะจงและครอบคลุมเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการสูญเสียฐานลูกค้าของคุณ
  • เรียนรู้ห้าสถานการณ์การแข่งขันเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อเปลี่ยนแปลงราคาของคุณ

กําหนดกลยุทธ์การกําหนดราคาที่เหมาะสม

ราคาที่เหมาะสมควร: ครอบคลุมต้นทุนของคุณทํากําไรแสดงมูลค่าของผลิตภัณฑ์ของคุณและดึงดูดลูกค้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนแรกในการรักษาสมดุลนี้ท่ามกลางความไม่แน่นอนของอัตราเงินเฟ้อและปัจจัยอื่น ๆ ที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงต้นทุนคือการพัฒนากลยุทธ์การกําหนดราคาแบบไดนามิก

กลยุทธ์การกําหนดราคาผลิตภัณฑ์ FMCG ที่ประสบความสําเร็จเริ่มต้นและจบลงด้วยแนวคิดหลักประการหนึ่ง: ความยืดหยุ่นของราคา

ความยืดหยุ่นของราคาจะวัดว่าการเปลี่ยนแปลงราคาจะส่งผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างไร ยิ่งผลิตภัณฑ์ของคุณมีความยืดหยุ่นมากเท่าไหร่ลูกค้าก็จะยิ่งกระโดดเรือและหาทางเลือกอื่นเมื่อราคาสูงขึ้น ยิ่งผลิตภัณฑ์ไม่ยืดหยุ่นมากเท่าไร ผู้ซื้อก็ยิ่งมีโอกาสน้อยที่จะซื้อทางเลือกเมื่อราคาสูงขึ้น 

ในการวัดความยืดหยุ่นของราคาคุณต้องมีจุดราคาสองจุดคือปริมาณการขายที่สอดคล้องกันและระยะเวลาระหว่างนั้น

สูตรสําหรับการกําหนดความยืดหยุ่นของราคาสามารถนําไปใช้กับข้อมูลได้หลายระดับ: หมวดหมู่แบรนด์ผลิตภัณฑ์หรือ SKU

ผลลัพธ์จากตัวอย่างเฉพาะนี้บอกเราว่าผลิตภัณฑ์นี้มีความยืดหยุ่นสูงและสําหรับแต่ละ 1 จุดของการเพิ่มขึ้นของราคาการสูญเสีย 2 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น และสิ่งที่ตรงกันข้ามคือความจริง จึงนําความเข้าใจเกี่ยวกับความยืดหยุ่นของราคาผลิตภัณฑ์ของคุณมาเป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณาเมื่อเยี่ยมชมการกําหนดราคาของคุณอีกครั้ง

สมการคือ

(% ของการเปลี่ยนแปลงปริมาณ/ปริมาณที่ต้องการ) : (% ของการเปลี่ยนแปลงราคา) = อัตราส่วนความยืดหยุ่น

นี่คือตัวอย่าง:

(80 – 60) : (10 – 20) = 20:-10 = ความยืดหยุ่น -2

Man scanning bar code on shelf

ด้วยพันธมิตรข้อมูลที่เหมาะสมคุณสามารถยกระดับกลยุทธ์ของคุณไปอีกขั้นด้วย “การแบ่งความยืดหยุ่น”

ของแบรนด์ของคุณ การแบ่งความยืดหยุ่นอธิบายถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้สองประการของการสูญเสียปริมาณที่ระบุไว้ในปันส่วนด้านบน: 

  • สถานการณ์ความยืดหยุ่น ‘ของตัวเอง’ ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความภักดีต่อแบรนด์ของคุณ เมื่อ SKU บางรายการมีราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าจะยังคงต้องการซื้อภายในแบรนด์เดียวกัน แต่จะเปลี่ยนเป็น SKU อื่น กล่าวอีกนัยหนึ่งการแข่งขันภายใน
  • สถานการณ์ความยืดหยุ่นภายนอก – เมื่อราคาผลิตภัณฑ์ของคุณเพิ่มขึ้นลูกค้าจะมองไปที่แบรนด์คู่แข่ง

เป็นสิ่งสําคัญมากที่จะต้องคํานึงถึงฤดูกาลของผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นใด ๆ เมื่อวัดความยืดหยุ่น – ผลลัพธ์ของคุณอาจเข้าใจผิดได้โดยไม่ต้องคํานึงถึงปัจจัยเหล่านี้ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือการวัดความยืดหยุ่นของคุณตลอดระยะเวลาหนึ่งปีเต็มเพื่อพิจารณาความผิดปกติทั้งหมด – ในขณะเดียวกันก็สังเกตผลกระทบของ “การกําหนดราคาชั้นวางปกติ” เทียบกับ “ราคาส่งเสริมการขาย” และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการแข่งขัน


ตรวจสอบกลยุทธ์การกําหนดราคาของคุณด้วยประเด็นสําคัญเหล่านี้ในการตรวจสอบ

วิธีการกําหนดราคาแบบ Umbrella Pricing จะสูญเสียลูกค้า

แนวคิดเรื่องความยืดหยุ่นใช้กับแต่ละผลิตภัณฑ์และ SKU

ซึ่งหมายความว่าหากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นและคุณต้องชดเชยการใช้เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นเท่ากันในสายผลิตภัณฑ์ของคุณอาจเป็นสาเหตุที่ลูกค้าประจําก่อนหน้านี้ไม่กลับมาอีก

แทนที่จะใช้เพิ่มขึ้นเป็นรายบุคคลและเฉพาะเมื่อจําเป็นเท่านั้น สิ่งนี้ทําให้ลูกค้ามีโอกาสตอบสนองภายในสถานการณ์ “ความยืดหยุ่นของตัวเอง”

เตรียมพร้อมสําหรับปฏิกิริยาของคู่แข่งทั้งหมด

มีทั้งหมดห้าวิธีที่คู่แข่งสามารถตอบสนองในสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของราคา:

สถานการณ์ที่

1

พวกเขาเพิ่มราคาก่อน

นี่เป็นสถานการณ์ในอุดมคติเนื่องจากเปิดโอกาสให้คุณและทีมของคุณประเมิน

  • คุณควรทําตามความเหมาะสมหรือไม่?  
  • ถ้าใช่คุณควรจับคู่ราคาหรือลดลง (เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในประเด็นถัดไป)?
  • คุณควรรอดูปฏิกิริยาของผู้บริโภคต่อการเพิ่มขึ้นของราคาแล้วเพิ่มระดับหรือไม่?

สถานการณ์ที่

2

พวกเขารอคุณอยู่

สิ่งนี้เหมาะอย่างยิ่งเพราะพวกเขายินดีที่จะขาดทุนและตรวจสอบปฏิกิริยาของผู้บริโภครายแรกต่อการกําหนดราคาของคุณก่อนตัดสินใจย้าย คุณจะไม่ตาบอดเนื่องจากคุณมีข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และความยืดหยุ่นของหมวดหมู่ของคุณ

สถานการณ์ที่

3

พวกเขาทําตามความเหมาะสมกับการเพิ่มขึ้นของราคา

นี่เป็นอีกสถานการณ์ในอุดมคติที่ทุกแบรนด์ในหมวดหมู่เพิ่มขึ้นเกือบในเวลาเดียวกันในระดับเดียวกันทําให้พื้นที่การแข่งขันเหมือนกัน มันจะขึ้นอยู่กับลูกค้าที่จะซื้อต่อไปในปริมาณเดียวกันหรือไม่โดยไม่คํานึงถึงการกําหนดราคาแบรนด์ นี่อาจเป็นอีกโอกาสหนึ่งในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

Scenario

5

ราคาต่ํากว่า

นี่เป็นกลยุทธ์ที่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทําได้และจุดประสงค์ก็ชัดเจน – เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาดของคุณจากนั้นเพิ่มราคาของพวกเขา

ค้นหาโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

ในการศึกษานี้ NIQ พบว่าผู้ซื้อจะมองหาฟังก์ชันการทํางานก่อนเสมอเมื่อตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ นั่นหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงต่อตลาดและต่อผลิตภัณฑ์คืออะไรดังนั้นให้ค้นพบว่ามันมีความหมายต่อคุณอย่างไร

ความภักดีต่อแบรนด์อยู่ในระดับต่ําตลอดกาลและผู้ซื้อจะพยายามค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับพวกเขามากที่สุด นี่คือโอกาสที่จะได้ดูใหม่ว่าพอร์ตโฟลิโอและผลิตภัณฑ์แต่ละรายการของคุณสามารถนําเสนออะไรได้มากกว่านี้ – ในระยะสั้นคือโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ


เมื่อใดควรเลือกมาตรการที่จะไปด้วย

ในสถานการณ์ที่ความยืดหยุ่นของผลิตภัณฑ์ของคุณช่วยให้เพิ่มขึ้นสูงกว่าคู่แข่งของคุณให้พิจารณาอย่างรอบคอบเลือกที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดของผลิตภัณฑ์ของคุณ หากการจับคู่ราคาของคู่แข่งของคุณส่งผลกระทบต่อกระแสรายได้ของคุณเพียงพอที่จะครอบคลุมต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในเวลานั่นจะเป็นแนวทางที่ดี

หากคู่แข่งเพิ่มคะแนนราคาเกินกว่าที่วัดความยืดหยุ่นของผลิตภัณฑ์ให้ยึดติดกับการให้คะแนนของผลิตภัณฑ์เสมอ ในกรณีนี้คุณให้ข้อได้เปรียบใหม่แก่ลูกค้าของคู่แข่งในการเลือกผลิตภัณฑ์ของคุณ (ดูความยืดหยุ่นภายนอกในส่วนก่อนหน้า) และคุณหลีกเลี่ยงการสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดที่คุณทํางานหนักเพื่อให้ได้มา

an aisle in a grocery store

เมื่อคุณเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในบล็อก …

หากคุณเป็นคนใหม่ในบล็อกและต้องการทราบความยืดหยุ่นของคุณก่อนอื่นให้เข้าใจความยืดหยุ่นของหมวดหมู่ของคุณ จากนั้นหากคุณไม่ได้เปลี่ยนราคาผลิตภัณฑ์และไม่มีข้อมูลนั้นคุณสามารถวัดความยืดหยุ่นของคู่แข่งที่ใกล้เคียงได้ มิฉะนั้นการกําหนดความยืดหยุ่นและการกําหนดราคาที่เหมาะสมเป็นกระบวนการลองผิดลองถูก

ถัดไป —> ค้นหากลยุทธ์การกําหนดราคา (หรือกลยุทธ์) ที่เหมาะสมสําหรับคุณที่นี่

กระตุ้นการเติบโตของคุณ

ติดต่อทีมธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางโดยเฉพาะของเราเพื่อดูว่าธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลตลาดหมวดหมู่และช่องทางได้อย่างไร