Education

เพิ่มประสิทธิภาพการจัดประเภทสินค้าในธุรกิจของคุณให้เติบโตต่อไปได้ท่ามกลางสภาวะยากลำบากในปี พ.ศ. 2565

Education

เพิ่มประสิทธิภาพการจัดประเภทสินค้าในธุรกิจของคุณให้เติบโตต่อไปได้ท่ามกลางสภาวะยากลำบากในปี พ.ศ. 2565


สําหรับผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตนั้น การปรับปรุงชั้นวางสินค้าและทางเดินระหว่างชั้นวางสินค้าเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ผู้ประกอบการต่างๆ ควรหันมาเริ่มต้นการวิเคราะห์ไห้ดียิ่งขึ้นเพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้น พร้อมกับวางกลยุทธ์เชิงรุกในการจัดวางสินค้าและการจัดประเภทสินค้า รวมไปถึงการจัดพื้นที่ขายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


จับตาพฤติกรรมนักช้อปในปี พ.ศ. 2565 — หลังการเกิดโรคระบาดโควิดและในช่วงภาวะเงินเฟ้อ

นักช้อปสองกลุ่มนี้เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด กลุ่มแรกคือนักช้อปที่ไม่ได้รับผลกระทบทางการเงินใดๆ จากการเกิดโรคระบาดในครั้งนี้ เพราะพวกเขายังไม่ได้กำหนดงบประมาณค่าใช้จ่ายสําหรับวันหยุดพักผ่อน การไปรับประทานอาหารนอกบ้านหรือการใช้จ่ายเพื่อความบันเทิงต่างๆ แต่ด้วยภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบอยู่ในขณะนี้อาจนํามาซึ่งความกดดันที่เพิ่มมากขึ้นและอาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าของปี พ.ศ. 2565 นี้

กลุ่มที่สองคือนักช้อปที่ได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างหนักจากการเกิดโรคโควิดนี้ พวกเขาจำเป็นต้องตัดงบประมาณค่าใช้จ่ายสำหรับปี พ.ศ. 2565 ให้ลดลง จะสังเกตุเห็นได้ว่าพวกเขาเดินทางไปร้านค้าน้อยลงและซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น                                                                                                                                    ด้วยข้อจำกัดทางการเงินที่พวกเขาต้องเผชิญอยู่ในทุกๆวัน เนื่องจากราคาของอาหารที่สูงขึ้นส่งผลให้การจับจ่ายซื้อของนั้นแตกต่างไปจากเดิมและสินค้านั้นๆ จำเป็นต้องมีข้อเสนอที่ดีที่สุดในราคาที่แตกต่างกันไป

ในปี พ.ศ. 2565 นี้ ผู้ค้าปลีกจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดประเภทสินค้าให้เหมาะสมกับผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มนี้ได้อย่างไร


กลยุทธ์การจัดประเภทสินค้าและการจัดร้านค้าที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ

ในขณะที่ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกต่างพยายามค้นหาว่าข้อมูลใดบ้างที่จะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจในการเลือกสินค้าให้ดีขึ้น แต่ทว่ากลยุทธ์บางอย่างกลับใช้ไม่ได้ผล

บางครั้งการจัดสินค้าบนชั้นวางในปริมาณที่พอเหมาะกลับให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
ผู้ผลิตบางรายประสบความสำเร็จในการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกสู่ตลาดและสามารถเพิ่มการเติบโตส่วนแบ่งทางการตลาด แต่ก็มีผู้ผลิตหลายรายที่พบว่าการใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อนำผลิตภัณฑ์ของตนเองออกสู่ตลาดทำให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจและสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาด จากการวิจัยของ NielsenIQ ผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำกันหรือคล้ายคลึงกันนั้นไม่ได้ให้ประโยชน์เสมอไป ในทางกลับกัน “การจัดวางสินค้าในปริมาณที่พอเหมาะกลับให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า” และนี่อาจเป็นสิ่งที่มีความสําคัญที่สุด ณ เวลานี้ 

การปรับเปลี่ยนจุดวางสินค้าบนชั้นวางอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย

เหล่าผู้ค้าปลีกต่างพบว่ามากกว่าครึ่งของการปรับเปลี่ยนจุดวางสินค้าบนชั้นวางนั้นไม่ได้ประสบผลสำเร็จเสมอไป แต่กลับทำให้ยอดขายของสินค้านั้นๆ ต่ำลงกว่าเดิม ผู้ค้าปลีกใช้เวลากว่าหลายพันชั่วโมงไปกับการปรับเปลี่ยนจุดวางสินค้าบนชั้นวางส่งผลให้การเติบโตของธุรกิจนั้นลดลง

ความสัมพันธ์ทางการค้านั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ชั้นวางสินค้าของคุณดูรกหรืออัดแน่นจนเกินไป

ในมุมของผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกอาจจะมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเมือพูดถึงการจัดประเภทสินค้า เมื่อพวกเขาต่างมุ่งเน้นไปที่การ “”การค้าขาย”” เป็นหลักโดยลืมไปว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการวาง “”กลยุทธ์”” ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ความสัมพันธ์ทางการค้านี้อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ชั้นวางสินค้าของคุณดูรกและอัดแน่นจนเกินไป

ตามหลักการแล้วผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกควรร่วมมือกันวางกลยุทธ์การจัดประเภทสินค้าให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน แต่ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะใช้เงินลงทุนไปกับการทำการตลาดเพื่อนำผลิตภัณฑ์ของตนเองมาวางบนชั้นวางสินค้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่คํานึงถึงความเหมาะสมใดๆ

การมองเห็นภาพรวมของชั้นวางสินค้าและเข้าใจการแบ่งประเภทสินค้าคือสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก”

Person refining their assortment

ให้กลยุทธ์การจัดประเภทสินค้านี้ช่วยทำงานแทนคุณ


ให้กลยุทธ์การจัดประเภทสินค้านี้ช่วยทำงานแทนคุณ
ในขณะที่การจัดประเภทสินค้าทำได้ยากขึ้น คู่แข่งของคุณยังคงมองหาข้อได้เปรียบต่างๆ ที่จะทำให้พวกเขานั้นอยู่เหนือคุณ ติดต่อทีม Shelf Architect ของเราเพื่อช่วยคุณวางแผนสำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้
 


ในปีพ.ศ.2565 สิ่งที่ทำให้ผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตก้าวต่อไปข้างหน้าได้คือการกำหนดการจัดประเภทสินค้า

มีผู้ค้าปลีกจํานวนมากรู้สึกลังเลที่จะดําเนินธุรกิจการตามแผนใหม่และก้าวไปข้างหน้าด้วยกลยุทธ์การจัดประเภทสินค้า ระหว่างทีมวิจัยการตลาดกับทีมขายมักจะมีความขัดแย้งกันบ่อยๆ ในการเรื่องของการวางกลยุทธ์และการวางแผนการดําเนินการ รวมไปถึงมีความลังเลในการตัดสินใจในช่วงที่ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่ง “ความสับสนและวุ่นวาย” ในช่วงเวลาแบบนี้ มีทางเลือกเพียงไม่กี่ทางที่จะสามารถทำให้ธุรกิจของคุณก้าวต่อไปข้างหน้าได้

มองหาชุดข้อมูลรวมของการวิจัยร้านค้าที่ครอบคลุมมากขึ้น

การสำรวจข้อมูลของผู้ค้าปลีกรายเดียวอาจไม่เพียงพอ การมีพันธมิตรที่สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ของร้านค้าในแต่ละพื้นที่นั้นเป็นสิ่งจำเป็น สามารถแสดงข้อมูลของแต่ละกลุ่มตลาดโดยละเอียดและให้คุณวัดผลการเปลี่ยนแปลงได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อการประเมินผลสำหรับแต่ละกลุ่มตลาดได้แทนการดูข้อมูลโดยรวมเพียงอย่างเดียว

ใช้แบบจําลองเพื่อคาดการณ์ผลการขาย

การใช้แบบจำลองเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความซับซ้อนของการจัดประเภทสินค้า ซอฟต์แวร์การสร้างแบบจําลองนี้สามารถใช้เพื่อคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีการปรับเปลี่ยนการจัดประเภทโดยการเพิ่มสินค้าหรือนําสินค้าบางรายการออกเป็นต้น


อย่ารีรอที่จะเริ่มต้นการจัดประเภทสินค้าในธุรกิจของคุณ

ปีพ.ศ. 2565 ถือเป็นปีแห่งความท้าทาย ผู้ค้าปลีกจึงต้องหาวิธีลดความซับซ้อนของการจัดประเภทสินค้าและการขายสินค้า เพื่อรองรับการจับจ่ายของนักช้อปประเภทต่างๆ เหล่าผู้ค้าปลีกจำเป็นที่จะต้องมีตัวช่วยในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่รวดเร็ว โดยที่พวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบชั้นวางสินค้าให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้ง่ายๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์                                                                                                               

การปรับเปลี่ยนการจัดประเภทสินค้านั้นเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการทันที เพื่อให้เหล่าผู้ค้านั้นสามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคและเตรียมพร้อมรับแรงกดดันจากสภาวะเงินเฟ้อได้ รวมไปถึงการรับมือกับผลกระทบที่จะตามมาของการเกิดโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ การปรับเปลี่ยนรูปแบบชั้นวางสินค้าที่มีประสิทธิภาพนั้นส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ ลดลง ซึ่งแน่นอนว่าหมายถึงโอกาสในการทํากําไรที่เพิ่มมากขึ้นด้วย